RSS

Baliktanaw sa Pagkabata - tula

"Baliktanaw sa Pagkabata"
Kategorya : Tula
blogger : Aki

Isang hiwaga ang namulatan
Nang aking buksan ang kahon
Na naglalaman ng alala
Ng isandaang kahapon.
Isang lata ng gatas na kinalawang
Isang bangkang papel na lukot
Mga tuyong dahon at bulaklak
At kahoy na inamag
Pati na rin ang sipang bulok.
Isang hawak sa lata at aking narinig
Ang halakhakan naming magkakapatid
Sa kalansing ng tumamang tsinelas sa lata
Nawala ang lungkot, sumaya ng bigla
Tumakbo ang kalaro
Tumakbo ang oras
Di ko namalayan, ako ay naglalakad
Pabalik sa oras ng aking kabataan
Kasama ng aking lumang laruan
Sa bangkang papel na lukot-lukot
Nakita ko ang mga luha ng lungkot
Ng oras na umuulan at hindi makalabas
Inaaliw ang sarili sa pagpaanod ng bangka
Sa bawat bangka ay isinulat ang pangarap
Na sana sa paglaki ay aking matupad
At sa bangkang papel na ngayon ay lukot na
Pangarap ko ay natupad ko ba?
Aking naalala matamis na kahapon
Sa paghawak sa mga piraso ng dahon
Ang panahon ng bahay-bahayan
Kung saan uso ang nanay-nanayan
Mayroon din akong tindahan
Lutu-lutuan ang paboritong libangan
At laging sambit ng mga kalaro
Magkano ang ulam na tinitinda mo
At aking isasagot “Bente” at kanyang iaabot
Dalawang pirasong dahon na hinugot
At kinuha sa katabing puno
“Heto na ang ulam, may sukli ka pa”
Sabay abot ng platong may gayat na bulaklak
Kay sarap balikan ang pagkabata
Na ipinatatanaw ng mga dahong tuyo na
Gaano na nga ba ang presyo ng ligaya
Di ba noong tayo ay mga bata
Ang presyo ng ligaya ay
Isang dahon ng mangga?
Kahit matanda na aking babalikan
Ang munting kasiyahang dulot ng mga laruan
Sa mundong unti-unting binago ng agham
Ang lumang laruan ay unti-unting namamaalam
At wala pa ring tatalo sa sayang nadarama
At naalala noong naglalaro pa
Kung paanong kay gaan ng dibdib
Habang malayang tumatakbo,
Malayang sumisigaw
Habang binabato ang lata,
Pinapaanod ang bangka
At ginagayat ang dahon at mga bulaklak,
Ang panahong kasama ng aking mga laruan
Na noong tumanda na ay aking tinalikuran.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment