RSS

Pasalubong - Tula

"Pasalubong"
Kategorya : Tula
blogger : Blessed Zyra
 


Gumising ako isang tanghali
Bumangon ako at nagmadali
Tawag ni nanay ay agad sinagot
Para siya ay hindi sumimangot:

“Nay, pasalubong,” wika ko
“Isang happy meal,” ang pili ko.

Masaya akong bumalik sa aking higaan
Inisip na linggu-linggo ay may bago akong laruan
Kung ilan ito ay hindi ko na matandaan
Basta mahaba na ang aking listahan

            Mula kay Hello Kitty, Toy Story, hanggang kay Kung Fu Panda
            Lahat ito, halos nakolekta ko na
            Spy gadgets, koloreteng pangparlor at mga baso
            Lahat ito, aking natatanggap at inilalagay sa aking kwarto

Tuwing linggo, isang oras lang kami magkita ni Inay
Naninilbihan kasi siya sa bahay doon sa may Tanay
Ako na lang mag-isa dito sa aming bahay
Dahil kumabit sa iba ang aking Tatay.

            Gustung-gusto ng nanay ko magbigay sa akin ng laruan
            Kahit alam kong siya ay talagang nabibigatan
            Ito lang daw ang nagpapagaan sa kanyang kalooban
            Dahil linggu-linggo niya rin akong iniiwan.

Labing siyam na taon nang ganito
Kahit minsan ay hindi nagbago
Pasalubong na aking natatanggap linggu-linggo
Sana ay magtapos pagdating ng Marso.
           
            Doon makikita ni inay ang pagtatapos ko sa kolehiyo
            Na sa kabila ng lahat ay hindi ako nagloko
            Na ako’y hindi nagrebelde o bumaling sa bisyo
            At doon ako ay magsisikap upang maging mabuting guro.

Pasalubong at presensya ni inay ang sa aki’y nagpapasaya
At alam kong natutuwa ang puso niya pag ako’y nakikita
Bawat laruan na aking nakukuha ay mahalaga,
Teka, ano naman kaya ang laman ng happy meal  na iyon mamaya?

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment